ที่ เที่ยว สุพรรณบุรี 2566

ที่ เที่ยว สุพรรณบุรี 2566 ถ้าพูดถึงที่เที่ยวที่ไม่ไกลใกล้กรุงเทพฯ จังหวัดที่อยู่ในใจเป็นอันดับต้นๆ คงต้องนึกถึง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่เดินทางง่ายที่สุด ขับรถบนถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ระยะทางจากกรุงเทพฯ 107 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง

จังหวัดสุพรรณบุรี เมืองโบราณ ดินแดนแห่งการต่อสู้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยเหนือพระมหาอุปราชา ณ สมรภูมิดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ทุกปีจะมีการจัดงานสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นเกียรติและเป็นเมืองต้นกำเนิดของวรรณคดีเรื่องขุนช้างและขุนแผนโดยมีเรื่องราวและสถานที่ที่ปรากฏในเรื่องยังคงพบเห็นได้ในปัจจุบัน เช่น บ้านรั้วใหญ่ วัดเขาใหญ่ ท่าสิบเบี้ย ไร่ฝ้าย ป่าเลไลยก์ กรุวัดแค เป็นต้น นอกจากนี้ สุพรรณบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ขอแนะนำ 13 ที่เที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีเมืองคน สัมผัสวิถีชีวิตชาวสุพรรณ ขี่ควาย เกี่ยวข้าว ไหว้พระ ถ่ายรูป ขากลับอย่าลืมแวะซื้อขนมสาลี่สุพรรณไปทานด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

หอคอยบรรหาร-แจ่มใส

ที่ เที่ยว สุพรรณบุรี 2566 ตั้งตระหง่านเด่นมาแต่ไกลถือเป็นแลนด์มาร์คของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับหอคอยบรรหาร-แจ่มใส หอคอยสีขาว ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุพรรณบุรี เป็นหอคอยที่สูงที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยความสูงประมาณ 123 เมตร หอคอยแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ได้แก่

ชั้น 1 ชมภาพวาดขุนช้าง-ขุนแผนและร้านขายของที่ระลึก
ชั้น 2 : ชมความงามของสวนเฉลิมภัทรราชินี นั่งพักผ่อน เพลิดเพลินกับของว่างและเครื่องดื่ม
ชั้น 3 จุดชมวิวเมืองสุพรรณบุรีและร้านขายของที่ระลึก
ชั้น 4 : จุดชมวิวจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงด้วยกล้องส่องทางไกล มีภาพจิตรกรรมเล่าเรื่องสมเด็จพระนเรศวร และภาพสถานที่ท่องเที่ยวและเรื่องราวที่น่าสนใจของจังหวัดสุพรรณบุรี

หอคอยล้อมรอบสวนเฉลิมภัทรราชินี สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในวโรกาสที่เจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา มีการจัดสวนอย่างสวยงาม ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ ลานน้ำพุ สวนน้ำ สนามเด็กเล่น พร้อมน้ำพุเริงระบำตามเสียงเพลง และสว่างขึ้นอย่างสวยงาม
เวลาทำการ: วันอังคาร-ศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-20.30 น. (ปิดวันจันทร์). มีค่าเข้าชมหอคอย ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เป็นวัดที่ปรากฏในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน เมื่อพลายแก้วบรรพชาเป็นสามเณร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี วัดเก่า เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า วัดป่า เพราะภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อปางป่าเลไลยก์ เดิมหลวงพ่อโตเป็นพระประธานปางแสดงปฐมเทศนา ตลอดจนพระพุทธรูปศิลาขาวหรือหลวงพ่อประทานพร วัดพระปฐมเจดีย์ ต่อมาได้บูรณะเป็นป่าเลไลยก์
ปัจจุบันมีผู้คนมากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อโต พระพุทธรูปองค์ใหญ่ สูง 23.46 เมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหารเด่นเป็นสง่า ภายในองค์พระบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีเรือนขุนช้าง, จิตรกรรมฝาผนังวรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน, ร้านขายของที่ระลึก, อนุสาวรีย์ขุนแผน, อนุสาวรีย์นางพิมพิลาไลย และอนุสาวรีย์ขุนช้าง ถือว่ามาไม่ถึงสุพรรณนะครับ

อุทยานมังกรสวรรค์ – ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของสุพรรณบุรี กับอุทยานมังกรสวรรค์ หรือ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สร้างขึ้นตามดำริของบรรหาร ศิลปอาชา สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยออกแบบและสร้างพิพิธภัณฑ์ภายในศาลหลักเมืองเพื่อนำเสนอเรื่องราวของชาวจีนในประเทศไทยตลอดจนประวัติศาสตร์และอารยธรรมจีน เพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี พ.ศ. 2539 สำหรับเนื้อมังกรขนาดใหญ่ ออกแบบตามความเชื่อของจีน มีหน้าอูฐ ตากระต่าย เขากวาง หูวัว ลำตัวงู เกล็ดปลา ขาเสือ อุ้งตีนนกเหยี่ยว สีของลำตัวเลียนแบบกุงหวายโบราณ ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 29 ห้อง จัดแสดงประวัติศาสตร์ของจีนตั้งแต่การสร้างโลกในประวัติศาสตร์ ราชวงศ์เปลี่ยนการปกครอง และแสดงประวัติของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรเปิดให้เข้าชมวันพุธ-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์-อังคาร) เวลา 10.00-16.00 น. มีค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 299.- บาท เด็ก 149.- บาท หมู่บ้านออกแบบสวยงามสไตล์จีน มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านเหล้า มากมาย สามารถถ่ายรูปในบรรยากาศจีนๆ รับประทานอาหาร เดินเล่น ชมความงามของประติมากรรมจีนและถ่ายรูปเก๋ๆ

ไปศาลหลักเมืองกันเถอะ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมน่าจะเป็นอาคารทรงไทย ภายในประดิษฐานเทวรูปพระวิษณุกรรม 2 องค์คู่กัน แกะสลักจากหินเขียวสวมหมวกทรงกระบอกศิลปะสมัยลพบุรีแต่ยังคงสภาพอาคารทรงไทยไว้ ภายในอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน หลังจากนั้นก็มีการซ่อมแซมและก่อสร้างเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นศาลเจ้าที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมไปสักการะขอพรรวมถึงนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นสิริมงคล

The Terrace Cafe

คาเฟ่สวยในตัวเมืองสุพรรณบุรี กับ The Terrace Cafe คาเฟ่กลางสระบัว มีสะพานไม้ทอดยาวให้เราได้เดินชมความงาม โอบล้อมด้วยบรรยากาศธรรมชาติ นาข้าวเขียวขจี แสงแดด และท้องฟ้า ตัวคาเฟ่เป็นอาคารกระจก ภายในตกแต่งสไตล์วินเทจ โซนที่นั่งมีทั้งในร่มและห้องแอร์ และกลางแจ้งด้านนอกที่มองเห็นวิวน้ำ ให้บริการเครื่องดื่ม ของหวาน และอาหาร เช่น น้ำอัญชันสีชมพู ชาไทยฝอยทอง ช็อกโกแลตปั่น ขนมปังปิ้ง วาฟเฟิล เครปเค้ก ฯลฯ โดยเฉพาะเครื่องดื่มน่ารับประทานมาก น่าทานทุกเมนู สีสวย ครบรส ราคาไม่แพง รสชาติอร่อย เดินออกไปถ่ายรูปสัมผัสธรรมชาติได้ ร้านตกแต่งด้วยตะกร้าสาน ผูกโบว์หลากสี ลมพัดมาก็ดีมาก แต่งตัวอย่างสวยงาม มาแชะภาพกันนะครับ การเดินทาง เลี้ยวซ้ายตรงข้ามวัดแค เข้าซอยไปนิดนึงก็ถึงแล้ว

บทความแนะนำ

เที่ยว พัทยา 2023

เที่ยว วังน้ําเขียว 2566